8/05/2020

CÁC CHUYÊN GIA BÁN HÀNG NHƯ THẾ NÀO?


Tỉ lệ người giàu ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh và nhiều người có rất nhiều tiền để trở thành nhà đầu tư. Để trở thành nhà đầu tư thì bạn phải là người biết điều khiển tiền để tiền làm việc cho mục đích của bạn. Tuy vậy, bất kể ai trong chúng ta cũng đều khó có thể tài giỏi trong tất cả mọi ngành nghề. Để một dự án đầu tư thành công và ít rủi ro thì việc dùng tiền để thuê chuyên gia là cách tốt nhất. Bởi vì chuyên gia là người đã hoạt động đủ lâu trong một lĩnh vực nhất định, họ là người am tường nhất về lĩnh vực đó.
Một suy nghĩ, một gợi ý của chuyên gia có thể là kim chỉ nam, là hướng đi đúng đắn, là điều duy nhất để bạn tránh những rủi ro khi thực hiện dự án. Chuyên gia là người biết rất rõ mình đang ở đâu trong lĩnh vực họ tư vấn, vì vậy, họ thường rất khó khăn trong việc lựa chọn dự án để tư vấn.
HÀNG CHỢ HAY HÀNG ĐẶC BIỆT
Theo tôi, hàng chợ là những món hàng, dịch vụ bị cắt giảm các bước, các nhân sự đủ năng lực thực hiện để giảm giá sản phẩm. Kết quả là tạo ra những sản phẩm chất lượng thấp.
Hàng đặc biệt là những món hàng được đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D) theo quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Đây là những sản phẩm chất lượng tốt nhất được sản xuất riêng cho một mục tiêu cụ thể.
Ví dụ 1: Máy hút sữa tự động của những bà bầu được nghiên cứu kỹ lưỡng cho sự vừa vặn với bầu ngực người phụ nữ. Chiếc máy này mô phỏng chính xác lực hút, tốc độ của đứa trẻ để mang lại hiệu quả hút sữa và sự thoải mái nhất cho người mẹ.
Ví dụ 2: Trong việc đầu tư farmstay, các bước làm việc đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và có thời gian phát triển sản phẩm nhất định để farmstay thực sự khác biệt; đồng thời tránh được những rủi ro trong quá trình đầu tư. Để thực hiện được điều này, cần có quy trình làm việc cụ thể, chi tiết kết hợp với chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực khác nhau.
Với nhu cầu thông thường không phải là đầu tư dài hạn và không cần kế hoạch rõ ràng thì những món hàng chợ có thể được sử dụng vì giá cả thấp, phù hợp với đối tượng sử dụng phổ thông. Còn với những dự án lớn, cần chuyên môn sâu thì việc ra quyết định có hay không làm dự án cũng giúp bạn không mất hàng tỷ đồng rồi.
Ví dụ 3: Tôi vừa tư vấn một dự án đầu tư farmstay dược liệu kết hợp năng lượng mặt trời hòa vào điện lưới. Sau khi phân tích nghiên cứu và hoạch định đầu tư, mật độ xây dựng của farmstay này lên đến 20%, quá cao cho một farmstay (thông thường farmstay chỉ nên có mật độ xây dựng dưới 5%). Để dự án này thực sự là một farmstay thì diện tích đất cần tăng lên khoảng bốn lần, nghĩa là cần bỏ ra khoảng 16 tỷ để mua thêm đất (farmstay có vị trí ở Đà Lạt). Với 16 tỷ tiền đất cộng với khoảng năm tỷ đầu tư hạ tầng thì lúc đó, farmstay không đạt hiệu quả khi đầu tư với số vốn mà chủ đầu tư đang có. Vì vậy, tôi đã khuyên chủ đầu tư không nên tiếp tục đầu tư dự án theo hướng farmstay kết hợp năng lượng mặt trời. Thay vào đó, dự án sẽ chỉ đơn thuần đầu tư năng lượng mặt trời mà thôi.

CHUYÊN GIA LÀM VIỆC NHƯ THẾ NÀO?
Thời gian và hiệu suất làm việc của chuyên gia gấp nhiều lần người bình thường trong cùng lĩnh vực. Vì họ có thói quen làm việc quyết liệt và lặp đi lặp lại công việc đó trong thời gian đủ lâu để trở thành người am tường nhất trong lĩnh vực đó. Họ luôn tìm cách cải thiện chất lượng sản phẩm để sản phẩm họ tạo ra là tốt nhất, duy nhất và dẫn đầu trong lĩnh vực mà họ tham gia.
Yếu tố này làm chuyên gia thường khó khăn trong việc chọn lựa khách hàng để làm việc và tư vấn. Mỗi người đều có thời gian làm việc hữu hạn trong một ngày, chuyên gia cũng vậy. Nên khi chuyên gia quyết định tham gia vào một dự án thì họ cần chắc chắn rằng dự án đó thành công, mang lại lợi ích cho khách hàng và tiếng tăm cho họ. Nếu chuyên gia nhận thấy một dự án có khả năng thành công thấp thì họ không nhận dự án đó.
Thói quen đương đầu với khó khăn của chuyên gia là tìm mọi cách, sử dụng tất cả các mối quan hệ, áp dụng những nguồn lực hiện có để vượt qua khó khăn. Do thường xuyên gặp phải những khó khăn nên thói quen vượt khó của họ được rèn giũa nhiều hơn người bình thường. Họ chỉ dừng lại khi không tìm ra cách khác nữa để giải quyết khó khăn. Năng lực của chuyên gia cũng được xác định bằng khả năng vượt khó trong từng dự án.
CHUYÊN GIA SẼ BÁN HÀNG NHƯ THẾ NÀO?
Chuyên gia không chào hàng trực tiếp đến bạn, họ bán những món hàng đặc biệt. Trong cả một quá trình trước khi bạn mua hàng thì bạn đã được đào tạo về món hàng, tâm trí của bạn liên tục được chuyên gia định vị họ là số một. Nghĩa là quyết định mua hàng của bạn đã được hình thành trước khi bạn liên hệ mua hàng của chuyên gia rồi. Đây chính là cách chuyên gia sẽ bán hàng và bạn vô thức rơi vào trạng thái mua hàng. Thông thường bạn chỉ bị rào cản về giá cao chứ không lăn tăn về chất lượng sản phẩm khi quyết định mua hàng của chuyên gia.
Còn những người bán hàng chợ (hàng lẻ) thì chào hàng và bán hàng trực tiếp. Bạn biết sản phẩm có gì trước khi biết nó đem lại lợi ích gì cho mình. Đôi khi, bạn hoang mang về giá trị và chất lượng của món hàng ngay cả khi đã quyết định mua hàng. Thông thường quá trình bán hàng khá khó khăn vì phải có giai đoạn thuyết phục khách mua hàng.
CÁCH ĐỂ CHUYÊN GIA SẴN LÒNG BÁN HÀNG CHO BẠN
Thông thường, chuyên gia muốn uy tín cá nhân của mình được giữ vững nên trong cả quá trình trước, trong và sau mua hàng của bạn, họ luôn trong trạng thái hỗ trợ bạn. Họ luôn duy trì một đội ngũ đủ năng lực để xử lý toàn bộ vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc và hỗ trợ bạn đến khi chết mới thôi.
Vậy nên để chuyên gia sẵn lòng bán hàng cho bạn, bạn cần thuyết phục với họ rằng: Dự án của bạn hấp dẫn như thế nào? Bạn cần cho họ thấy được sự quyết liệt và cam kết thực hiện dự án đến cùng của bạn. Khi bạn đã mua được hàng của chuyên gia thì họ sẽ dốc toàn bộ năng lực, tâm huyết, khả năng và đôi khi cả mối quan hệ của họ cho dự án của bạn.
Tôi nghĩ rằng bài viết này sẽ giúp một số bạn đang có năng lực chuyên gia nhưng chưa biết cách bán hàng kiểu chuyên gia có thể thức tỉnh để làm việc theo phong cách của chuyên gia. Đừng bán hàng giá rẻ khi bạn là chuyên gia.
- Bài viết được viết bởi Phạm Thanh Tùng - Tùng Kiến Trúc -

0 comments:

Đăng nhận xét