Ngồi ở một nhà hàng, tôi hỏi: em có sạc iPhone không anh mượn, đang cần quá?
Cô gái trả lời rất nhanh và lịch sự: em không có anh ạ. Rồi quay
đi làm việc tiếp.
Đây là cách làm dịch vụ khách hàng (DVKH), thụ động trong giao
tiếp với khách hàng, dẫn đến lấy quy trình công cụ làm mục tiêu cuối cùng.
Ở công ty làm trải nghiệm khách hàng (TNKH), họ luôn nghĩ đến
mục tiêu thực sự của khách hàng là gì. Vì vậy nhân viên này sẽ hiểu câu hỏi của
tôi là: anh ấy đang rất cần dùng điện thoại và điện thoại của anh ấy đang hết
pin.
Đúng thế, mục đích của khách hàng đâu phải là “em có sạc iPhone
không” khách hàng không quan tâm điều đó, họ có một mục đích đằng sau điều họ
nói.
Người nhân viên ngấm tinh thần của TNKH sẽ đặt câu hỏi, họ không
dừng lại ở việc trả lời yêu cầu của khách hàng, họ không cho rằng việc thực
hiện ngay việc khách hàng yêu cầu theo quy trình của công ty là tốt, họ biết
việc tốt hơn là tìm hiểu vì sao khách hàng có yêu cầu như vậy.
Nên trong trường hợp này, nếu tôi chỉ cần gọi cho ai đó bạn ấy
có thể cho mượn điện thoại. Còn nếu tôi buộc phải dùng điện thoại của tôi thì
người nhân viên ấy sẽ hỏi các đồng nghiệp khác.
Nếu 7-8 đồng nghiệp khác hôm đó cũng không có và họ thống kê
thấy có khá nhiều khách hàng đến đây hỏi về sạc điện thoại thì họ sẽ đề xuất
với ông chủ cửa hàng mua vài cái sạc để ở nhà hàng.
TNKH là DVKH: đó là một nhầm lẫn rất phổ biến.
1. DVKH: làm thế nào trả lời tốt câu hỏi của khách hàng. TNKH:
làm thế nào khách hàng không phải hỏi.
2. DVKH: cách chúng ta hỗ trợ họ khi họ liên hệ và tiếp xúc với
chúng ta. TNKH: cách chúng ta chủ động dọn đường cho họ để họ làm việc họ muốn
làm một cách dễ dàng và có cảm nhận tích cực
3. DVKH: là việc bạn làm. TNKH: là điều đọng lại trong lòng
khách hàng.
4. DVKH: chức năng của một phòng, ban. TNKH: việc của tất cả mọi
phòng, ban.
5. DVKH là việc xảy ra khi quản lý TNKH kém - Chris Jane
6. DVKH thiên về bị động, phản hồi lại yêu cầu, khiếu nại của
khách hàng.
TNKH là chủ động tạo ra giá trị cho khách hàng trên hành trình
của họ.
7. TNKH là thứ đọng lại trong tâm trí khách hàng bất chấp bạn
làm gì - Blake Morgan
Trong cuộc họp mới đây, vị chủ tịch nói: tôi cũng giao chỉ số
khách hàng trung thành cho Trung tâm DVKH giờ anh nói làm TNKH thì chỉ số cũng
là khách hàng trung thành, nên tôi không thấy gì khác nhau (gặp mấy lãnh đạo
nói thế này rồi)
Tôi quay sang hỏi giám đốc DVKH: khách hàng trung thành có tăng
và có thấy mình có đang làm tốt việc đó? Giám đốc DVKH trả lời: có nhiều khâu
bên em không can thiệp được, không kiểm soát được, nên... ơ ừm... nhìn qua chủ
tịch...
Anh đã hiểu điều khác nhau rồi chứ? Không phải giao chỉ số giống
nhau thì giống nhau!. Quan trọng người được giao có kiểm soát, quản lý được chỉ
số đó không, có biết làm và có quyền làm tăng chỉ số đó không trừ việc “nắn”
số.
Anh đang giao cho người ta một chỉ số mà bản thân họ không biết
làm thế nào để cải thiện vì việc của toàn trình mà bắt họ làm trong một khâu,
không đủ thẩm quyền để cải tiến nó, chẳng khác gì việc anh nói: “gia đình mình
phải hiếu khách nhé” nhưng giao KPI hiếu khách cho mỗi thằng con lớn, còn lại
người khác, cứ mỗi đứa một việc.
Thằng con lớn nó có giúp gia đình này thành gia đình hiếu khách
bằng nỗ lực của mình nó khi người khác coi đó không phải việc của mình?
Nên cứ hoạt động theo cách này, sự hài lòng và trung thành của
khách hàng còn lâu mới đến lượt cô giám đốc DVKH này chịu trách nhiệm, mà phòng
chịu trách nhiệm là phòng chủ tịch điều hành, phòng anh đấy!
Nguồn: Nguyễn Dương

0 comments:
Đăng nhận xét