Bạn đã rất cố gắng, thực hiện công việc rất tốt và được thăng
chức? Xin chúc mừng! Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng việc trở thành một nhà
quản lý sẽ đem lại những thử thách mà bạn chưa từng giải quyết khi còn là một
nhân viên. Sự chuyển đổi vị trí này không phải là điều dễ dàng. Thậm chí, một
nghiên cứu cho thấy nó căng thẳng gần như một cuộc ly hôn.
Lindsey Pollak, tác giả cuốn "Becoming Boss" cho biết:
Mọi người luôn mắc phải sai lầm và có những "sai lầm kinh điển" mà
các "sếp mới" thường mắc phải. Sau đây là danh sách 7 lỗi phổ biến và
phương pháp giúp bạn tránh mắc phải chúng:
1. GIỮ LỐI TƯ DUY CỦA MỘT NGÔI SAO
Mọi người thường được thăng tiến bởi họ xuất sắc hơn hẳn những
người khác trong công việc. Nhưng một khi đứng trên cương vị quản lý,
"công việc của bạn không còn là một ngôi sao với những đóng góp, cống hiến
như trước. Công việc của bạn giờ đây là điều hành thông qua những thành công
của người khác" Pollak cho biết. Đây là sự thay đổi lớn trong suy nghĩ, và
không may, nhiều nhà quản lý mới lại "tiếp tục cố gắng để thực hiện những
công việc cũ của họ và đồng thời làm một nhà quản lý."
Kết quả là bạn phải giải quyết lượng công việc nhiều gấp đôi
công việc so với trước. Công ty không thể giúp bạn tìm kiếm một huấn luyện viên
về tư duy, nhưng tin tốt là từ xưa đến nay đã có nhiều bài viết và những cuốn
sách về nghệ thuật lãnh đạo mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Hãy học hỏi từ
chúng và tìm ra cách thúc đẩy mọi người cùng hướng tới một đích đến tuyệt vời
hơn.
2. LÀM THAY NHỮNG CÔNG VIỆC CỦA CẤP DƯỚI
Sai lầm này xuất phát từ bản chất của một cá nhân giỏi cống
hiến. Các nhà quản lý mới thường đáp lại những báo cáo trực tiếp đến họ như
sau: "Hãy để tôi làm điều này cho" Pollak nói.
Nhưng nếu bạn ghét bị quản lý theo phong cách quản lý vi mô, bạn
có thể tưởng tượng rằng cũng không có ai thích điều đó và thời gian để quản lý
vi mô sẽ khiến bạn không còn để dẫn dắt, lãnh đạo. "Việc quản lý vi mô là
sự kết hợp hoàn hảo của những thảm họa, đó là lý do tại sao rất nhiều người
không thích nhà quản lý của họ."
3. KHÔNG HIỂU MỌI NGƯỜI
"Cách bạn bắt đầu quản lý cũng quan trọng như cách bạn được
đội ngũ của mình đón nhận" Pollak nói. Đặc biệt, "Đừng đứng đằng sau
cái bóng công nghệ." Có thể ngày nay, việc giao tiếp qua email ngày càng
dễ dàng và tiện lợi hơn, nhưng "trong quản lý con người, liên lạc trực
tiếp vẫn có vai trò rất quan trọng đối trong việc quản lý."
4. CẢM THẤY BẤT AN
Khi làm quản lý, bạn muốn trở nên gần gũi và đáng tin trong mắt
nhân viên của mình. Nhưng không may, cách bạn thực hiện điều này thực sự có thể
phá huỷ sự tín nhiệm của mình, Pollak chia sẻ. Bạn không cần phải lo lắng nếu
trẻ hơn so với nhiều người bạn đang quản lý. Nếu bạn lớn tuổi hơn họ, đừng bận
tâm về việc bạn kém hiểu biết về công nghệ ra sao.
"Đừng tự hủy hoại chính mình trong một môi trường làm việc
gồm nhiều thế hệ", Pollak nói. Bạn có thể tôn trọng người khác mà cần phải
không hạ mình xuống.
5. NÓNG LÒNG THAY ĐỔI MỌI THỨ
Khi ngồi lên vị trí quản lý, bạn sẽ muốn thay đổi mọi thứ. Nhưng
đừng làm vậy trừ khi nhiệm vụ của bạn liên quan đến việc thay thế toàn thể bộ
phận. Việc bạn cần làm là truyền cảm hứng cho mọi người hướng theo tầm nhìn của
mình và thuyết phục họ làm việc để hướng về nó. Hãy tôn trọng kinh nghiệm và sự
khôn ngoan của mọi người và lắng nghe lời khuyên của họ (ngay cả khi bạn không
phải lúc nào cũng cần đến nó).
6. KHÔNG NHẮM TỚI NHỮNG CHIẾN THẮNG NGAY TỪ BUỔI BAN ĐẦU
Giờ đây, bạn là người chịu trách nhiệm. Việc đạt được một số
thắng lợi ngay từ khi mới thăng chức sẽ thuyết phục đội ngũ của bạn rằng bạn
rất nghiêm túc trong việc thúc đẩy họ. Ví dụ như việc loại bỏ một cuộc họp gây
phiền nhiễu, Pollak cho biết – đây là một trong những thứ tất cả mọi người đều
ghét và từ lâu đã phải chung sống với sự vô ích của nó. Hoặc bạn có thể khiến
mọi người ngạc nhiên bằng việc cho chuẩn bị đồ ăn sáng tại buổi họp đầu tuần.
Nhưng hãy nhớ, những hành động trên đều phải bắt đầu từ một thái độ tích cực.
7. KHÔNG DÀNH THỜI GIAN ĐỂ SUY NGHĨ TẬP TRUNG
Đôi khi, nhà lãnh đạo mới quá tập trung với vai trò mới. Họ làm
việc nhiều giờ đối phó với cuộc khủng hoảng, nhưng không bao giờ dành thời gian
để tư duy chiến lược. Một cách tiếp cận tốt hơn là "hãy suy nghĩ như những
nhân viên bạn quản lý ", Pollak chia sẻ. Nếu bạn muốn dành một giờ mỗi
ngày với những báo cáo trực tiếp, thì hãy dành một giờ mỗi ngày để phát triển
những khả năng tốt nhất của bạn, từ đó vậy bạn có thể giải quyết những vấn đề
của bản thân trước khi chúng "bùng nổ".
Nguồn: Saga

0 comments:
Đăng nhận xét