Khi mở tiệm, cửa hàng kinh doanh mà bạn không nắm rõ điểm hòa
vốn để có kế hoạch, mục tiêu tháng, ngày thì xem như bạn giống như một người
nhảy xuống hồ nước bơi mà không biết điểm đến ở đâu. Nay tôi chia sẻ các bạn
xác định điểm hòa vốn cho kinh doanh dịch vụ theo cách tính đơn giản nhất mà
bạn không cần phải là chuyên gia tài chính.
Trước tiên bạn cần có chính xác 3 số liệu gồm: Định phí, biến
phí, lợi nhuận trên 1 đơn vị sản phẩm hay dịch vụ.
1.Định phí hàng tháng: Là các chi phí cố định hàng tháng dù bạn
có bán được sản phẩm hay không bạn vẫn phải chi. Ví dụ như: Thuê mặt bằng,
lương nhân viên, điện nước, thuê kho bãi, thuê xe, dịch vụ bảo vệ, rác, PCCC,
bảo kê …
2.Biến phí hàng tháng: Là các khoảng chi phí biến đổi theo số
lượng sản phẩm dịch vụ tiêu thụ trung bình hàng tháng. Có thể hiểu bao gồm: phí
hủy hàng, khấu hao tài sản, khấu hao sản phẩm, khuyến mãi, hoa hồng cho bên thứ
3, marketing… Nói chung biến phí này bạn có thể chủ động thay đổi hàng tháng,
ngược lại Định phí bạn không thể thay đổi. Bạn có thể gộp chung 2 cái này nếu
biến phí hàng tháng của bạn duy trì ổn định. Chú ý là phần biến phí này không
tính giá cốt sản phẩm vì tôi sẽ đưa nó vào mục số 3.
3.Lợi nhuận trên 1 dịch vụ = giá bán - giá gốc (chi phí sản phẩm
DV) - hoa hồng nhân viên (nếu có)
Sau khi có 3 thông số này bạn chỉ cần làm theo công thức sau:
Điểm hòa vốn = (Định phí + Biến phí)/LN 1 dịch vụ
Ví dụ: 1 Spa thực hiện nhiều gói sản phẩm khác nhau, tỷ lệ bán
ra các sản phẩm này cũng tương đương nhau.
1. Lợi nhuận trung bình là 500.000 đồng/gói dịch vụ (Giá cốt là
200k, giá bán 700k)
2. Định phí là 64.000.000
3. Biến phí 38.000.000
Vậy điểm hòa vốn = 64.000.000 + 38.000.000/500.000 = 204
Vậy mỗi tháng bạn phải bán ra được 204 gói dịch vụ. Trung bình 1
ngày bạn phải bán là 204/30 = 6,8 dịch vụ (làm tròn 7 gói DV). Bạn hãy làm phép
tính lại thử xem đúng không nhé.
(1) Doanh thu 204 gói DV x 700.000 = 142.800.000 đồng
(2)Định phí: 64.000.000
(3)Biến phí: 38.000.000
(4)Giá gốc SPDV: 204 x 200.000 = 40.800.000
(5)Điểm hòa vốn = (1) - (2) - (3) - (4) = 142,8 tr - 64 tr - 38
tr - 40,8 tr = 0
Vậy cứ mổi ngày mà bạn kinh doanh không bán ra được 6,8 gói dịch
vụ này xem như bạn ăn không ngon ngủ không yên rồi. Nếu biết cách tính này bạn
có thể biết được khả năng lãi hay lỗ trong từng ngày chứ không nhất thiêt đến
cuối tháng mới biết lời lỗ. Từ điều này bạn sẽ có kế hoạch thay đổi chiến lược
tốt hơn.
Bạn có thể từ điểm hòa vốn này mà thiết lập mục tiêu lợi nhuận
mong muốn hàng tháng là bao nhiêu. Ví dụ trường hợp trên bạn muốn 1 tháng lãi
50 triệu thì công thức như sau:
Số DV mục tiêu = (Định phí + Biến phí + 50 triệu)/500.000 = 304.
Vậy mỗi tháng bạn phải bán ra 304 gói dịch vụ tương đương 1 ngày phải bán ra
10,1 gói. Nếu thấp hơn số này xem như không đạt chỉ tiêu, vượt số này xem như
lãi vượt mong đợi
Sẽ có nhiều ngành kinh doanh khác nhau và tỷ lệ lợi nhuận hoa
hồng khác nhau. Trên đây chỉ là 1 ví dụ cơ bản của 1 gói dịch vụ hay 1 sản phẩm
cụ thể. Nếu có quá nhiều thì cứ tính mức trung bình lợi nhuận. Nếu bạn là cửa
hàng tiện ích hay tạp hóa thì bạn có thể tính LN là tỷ lệ trung bình % trên sản
phẩm.
Ngoài ra từ cách tính điểm hòa vốn, các bạn có thể tính đến việc
tuyển dụng bao nhiêu nhân viên sales và chỉ tiêu giao cho họ là bao nhiêu ...
________________
Theo: Tan Dang /+ Kiến thức kinh tế

0 comments:
Đăng nhận xét