1. Xuất nhập phải cẩn thận
Hàng hoá, sổ sách, tiền bạc thu chi hàng ngày phải ghi chép cẩn
thận, lưu trữ chính xác. Phải có công cụ và phương tiện lưu trữ, bảo quản tránh
cháy, nổ, hư hỏng. Công tác xuất nhập phải được đối chiếu thường xuyên, cần
chính xác tránh gây sai lệch, thất thoát. Có lưu trữ chính xác, làm việc với
khách hàng càng thuận tiện.
Thời nhà Minh, có ông chủ hãng giày Hựu Liên Sơn nổi tiếng ghi
chép đặc điểm giày của khách hàng rất chi tiết. Học giả Trương Hồng Sơn trước
lúc đi thi khoa bảng đến đặt một đôi giày. Ông chủ như mọi khi cẩn thận ghi
chép số đo, chất liệu giày, nhận thấy rằng vị khách này có chút đặc biệt: bàn
chân trái to, dày hơn chân phải, ngón chân cái lại hơi khoằm.
Không lâu sau, Trương Hồng Sơn đỗ đạt cao, được bổ tứ phẩm. Có
một vị quan nhỏ đến Hựu Liên Sơn đặt đôi giày làm quà tặng, chỉ cần nói tên đại
học sĩ Trương Hồng Sơn, cửa hàng đã mau chóng lấy số liệu ghi chép lần trước,
đóng được một đôi giày đẹp lại vừa khít bàn chân đặc biệt cho khách chỉ trong 3
ngày. Vị quan nhỏ và cửa hàng giày sau đó đều được coi trọng.
2. Buôn bán phải thức thời
Làm kinh doanh, mua bán phải biết nhìn ra cơ hội, dự đoán được
nhu cầu và biến động thị trường. Gặp thời, phải biết cách tận dụng. Không gặp
thời, phải biết cách ứng biến. Hay quan sát, nhạy bén và phán đoán chính xác là
khởi nguồn của người kinh doanh giỏi.
Vào thời Tống, có một lần thành Lâm An bị cháy rất to, cửa hàng
của một người họ Bùi cũng bị bắt lửa, nhưng ông ta không vội chạy đi chữa cháy
mà sai người cầm ngân lượng ra ngoài thành mua những vật liệu xây dựng như gỗ,
tre, ngói…Sau khi lửa đã được dập tắt, tất cả trở thành đống đổ nát hoang tàn,
thị trường vật liệu xây dựng trở nên khan hiếm. Lúc này người họ Bùi kia nhân
thời cơ tung hàng ra bán, tiền kiếm được gấp hàng chục lần giá trị cửa hàng đã
bị cháy kia, đồng thời cùng đáp ứng được nhu cầu của thị trường và nhân dân.
3. Nguyên liệu phải chất lượng
Hàng hoá mua vào phải được xem xét thấy tận mắt, đến tận nơi, sờ
tận tay. Phải đạt tiêu chuẩn tra xét, kiểm soát, kiểm nghiệm chất lượng tốt
nhất, tránh mua trâu vẽ bóng.
Hàng thuốc Tống Nguyên Đường ở Bắc Kinh rất tỉ mỉ trong việc chế
thuốc, cửa hàng chỉ dùng những thứ cao cấp để chế thuốc. Nào là vị thuốc quý ở
miền trung, nào là chỉ dùng thuần loại gà chân đen để làm thuốc ô kê bạch phụng
hoàn, gà thì phải chọn loại đủ cân, đủ lạng, giết gà phải đúng cách để đảm bảo
tiết gà trong cơ thể và làm tăng giá trị dinh dưỡng. Có hơn 40 cách để chế ra
thuốc viên nhưng cách nào cũng tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng thuốc tốt nhất, bảo
quản trong 3 năm nhằm hạ hỏa trong viên thuốc để thuốc có vị thơm ngon rồi mới
đem ra bán. Đó là lý do mà tên tuổi Tống Nguyên Đường vẫn còn lưu lại cho đến
ngày nay.
4. Hàng hoá phải tối ưu
Hàng hoá bán ra phải tối ưu hoá chất lượng, công dụng, giá trị,
làm sao để bán được nhiều nhất có thể với giá phù hợp nhất.
Ông Chu làm nghề bán ngọc trai. Ông thường dậy thật sớm để là
người đầu tiên đón thuyền chài về bến và chọn những viên ngọc to, tròn, bóng
nhất. Sau đó, ông chọn gỗ Đàn Hương thật đẹp để làm những chiếc hộp đặc biệt,
ngoài chạm hình long phượng, đá quý viền quanh, bên trong thuê người lót nhung
tím tía và lông chim.
Giá ngọc trai của ông Chu rất đắt, nhưng khách hàng vẫn nô nức
mua. Có những khách hàng mua hàng chỉ vì chiếc hộp quá đẹp, có những khách nhìn
thấy chiếc hộp là đã ưng ngọc rồi, còn đa số mọi người cảm thấy hài lòng vì vừa
được mua ngọc tốt lại được “khuyến mại” thêm hộp đựng. Ông chủ Chu cứ thế mà
hốt bạc.
5. Giao thương phải linh động
Trong giao thương, linh động là vũ khí tuyệt vời giúp ta không
chỉ chèo chống giữa thắng thua trên thương trường mà còn có thể nắm bắt và tự
tạo ra cơ hội.
Dưới triều Đông Hán, vùng liêu đông dân chúng nhưng chỉ nuôi heo
đen. Trương Hứa nuôi heo nọ lại có lứa heo đẻ toàn heo trắng, rất lạ, ai biết
được cũng rất thích và hiếu kỳ đến xem đàn heo. Trương Hứa nghĩ rằng ở vùng này
toàn heo đen bèn mang lứa heo đó đến chợ Nam Kinh để bán, sau 3 tháng đi đường
ông mới tới nơi nhưng ở đây giá heo trắng lại rất rẻ mạt vì ở Nam Kinh không
thiếu gì giống heo này. Ông nghĩ ngay rằng, như vậy có thể khai thác giống heo
trắng ở quê nhà thì sẽ được khá lời. Ông Trương mua ngay giống heo trắng ở Nam
Kinh mang về quê, đồng thời ở Nam Kinh không có heo đen thì ông mang giống heo
đen đến đó bán. Mới có một năm mà ông đã giàu nứt vách nhờ heo.
6. Doanh nghiệp phải uy tín
Người làm kinh doanh bao giờ cũng phải đặt uy tín lên hàng đầu.
Có uy tín thì có tất cả, mất uy tín thì mất tất cả. Đây là quy ước bất di bất
dịch bất thành văn, người nào cố ý phá vỡ quy ước này thì không đáng được gọi
là doanh nhân.
Nhà thuốc Du Đường có lối thiết kế rất độc đáo, đại sảnh tiếp
khách ở trong nhà, khách hàng phải đi qua hành lang dài, dọc hai bên treo những
tấm bảng đẹp trình bày kĩ nguyên liệu, xuất xứ và công dụng của 38 toa thuốc.
Khách hàng mua thuốc không ưng ý mang đến trả lại sẽ được bồi thường thuốc mới,
còn chỗ thuốc trả lại sẽ được hủy ngay tại chỗ bằng một lò than. Nhà thuốc Du
Đường chưa bao giờ trễ hẹn giao thuốc, cũng như chưa bao giờ đóng thiếu một
đồng thuế. Vì vậy mà hoàng đế ban cho dòng: “Du Đường Kinh đô đệ nhất dược
điếm.”
7. Quan hệ phải thiện chí
Buôn có bạn, bán có phường, Đối với đối tác kinh doanh nên có sự
hợp tác mật thiết, giúp đỡ lẫn nhau thay vì luôn luôn cạnh tranh nghi kỵ.
Thương hội có thể tạo điều kiện xúc tiến thương mại có lợi cho đôi bên.
Tương truyền, Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương muốn dân chúng ăn
Tết vui vẻ, liền ra lệnh đến Tết mọi nhà phải treo câu đối. Khi vi hành thị
sát, hoàng đế phát hiện một cửa hàng thịt heo không treo câu đối, lý do vì bị
đối thủ mưu hại, đẩy họ vào cảnh nghèo túng không có tiền mua giấy đỏ mực tàu.
Thiên tử cảm động, thân hành viết cho câu đối: “Đôi tay mở cửa
sinh tử. Một nhát chặt đứt thị phi.”
Chủ cửa hàng lập tức cho khắc câu đối đó của hoàng đế ở hai bên
cửa. Người dân khắp nơi kháo nhau về cửa hàng thịt được nhà vua ban tặng câu
đối, họ cho rằng thịt heo ở đây chất lượng tốt, đến thiên tử cũng phải thích
nên kéo đến mua nườm nượp. Để cảm ơn Minh Thái Tổ, cửa hàng thịt heo năm nào
cũng dâng lễ vua con heo béo nhất, ngon nhất, thành lệ đến đời cháu chắt vẫn vậy.
_______________
© Brands Vietnam

0 comments:
Đăng nhận xét