1/20/2024

CHỨNG CHỈ KHÍ THẢI - THUẾ CARBON: CÔNG CỤ KINH TẾ THÚC ĐẨY GIẢM PHÁT THẢI

 


🌏 Thuế carbon là một loại thuế môi trường được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, có mục đích định giá phát thải, ngăn chặn các hoạt động khai thác, sử dụng, tiêu dùng năng lượng quá mức bằng cách hạn chế và giảm thiểu khả năng sinh lời của các hoạt động đó.

🌏 Thuế carbon có tác động làm giảm rõ rệt lượng khí nhà kính. Ngoài ra, nếu được áp dụng trong một giai đoạn dài, thuế carbon có thể tạo ra nguồn thu ngân sách đáng kể cho các quốc gia và sử dụng nguồn thu từ thuế carbon để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch, hoặc thực hiện các biện pháp thích nghi với biến đổi khí hậu.

🌏 Ở Việt Nam, chính sách thuế cũng đã có những thay đổi để ứng phó với biến đổi khí hậu bằng các giải pháp như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, các loại phí môi trường đối với khai thác khoáng sản. Ngoài ra, Việt Nam hiện đang xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống giao dịch phát thải, cũng như nghiên cứu về tiềm năng của các công cụ định giá carbon khác, nhằm đạt được các cam kết khí hậu của quốc gia.

0 comments:

Đăng nhận xét