2/02/2024

CỐT CÁCH NGƯỜI LÀM TƯỚNG




Đơn thương độc mã, tức 1 mình 1 ngựa 1 thương thì hiệu quả chiến đấu không bằng nhiều người hợp sức lại. Thương trường như chiến trường, đã chọn kinh doanh là phải tổ chức đội nhóm, có quân có tướng. Tư chất của người nắm binh dụng mã có thể gói gọn vào 2 chữ KỶ LUẬT. 


Để điều khiển được "binh lính", có những công cụ như sau, bạn nào muốn làm ăn thật thì lưu lại. 


(1). Lập báo cáo tuần, tháng, quý, năm Liên tục đọc lại báo cáo cũ, to-do list trong cả tuần qua, tháng qua, quý rồi, năm rồi, cái nào làm rồi thì xóa đi, ghi cái mới vào. Việc chưa làm, tiến hành làm ngay. Những việc vẫn chưa có kết quả, phải nêu lý do trễ nãi. Giải pháp là gì. 


(2). Kế hoạch làm việc trong tuần mới (hoặc tháng tới, quý tới, năm tới tuỳ quy mô DN). Nhưng nhất nhất, mọi việc PHẢI có mốc hoàn thành (deadline), trước cái tuần mới diễn ra. Kế hoạch tuần mới mà sáng thứ 2 mới có thì triển khai sao kịp, nên PHẢI có trước đó. Ví dụ thứ 6 tuần trước, ngày 29 của tháng trước, tháng cuối của quý trước, tháng 12 của năm trước. 


(3). Làm gì với ai cũng cho deadline hoàn thành, không có những câu như “bữa nào”, “khi nào xong sẽ gọi, sẽ giao”, “hôm nào sẽ”, “cuối tháng sẽ (cuối tháng là ngày mấy)”? Các câu cửa miệng của mình sẽ là “xin anh chị vui lòng cho em biết việc này khi nào xong ạ?”. Khi người ta nói ngày cụ thể, mình sẽ nói "em đã ghi nhận, và ĐÃ GHI VÀO SỔ để theo dõi và báo cáo bên em, gần ngày đó có cần em nhắc lại không ạ, em sẽ triển khai ngay sau hôm đó, nên mong anh chị đúng giờ để em không trễ với người khác”, hoặc “nếu anh chị cảm thấy ko đúng deadline hoàn thành thì vui lòng báo em biết trước 24h, em sẽ thay đổi lịch”, "em cũng sẽ bị công ty phạt nếu ngày đó chưa có cái đó, mong anh chị giúp em”. 


 *Các bạn phải nghiêm trong công việc để người ta nể và sợ. Mình luôn dễ thương trong cuộc sống, nhưng trong công việc phải khắt khe, kỹ tính, đòi hỏi cao, vặn vẹo trách nhiệm, không có chuyện “sao cũng được”, “xuề xoà cho qua”. Nói không với quên việc, hẹn tới hẹn lui, mình hướng dẫn họ ghi to-do list, nhắc 2-3 lần mà họ vẫn quên thì bố trí việc khác đi. Người không muốn báo cáo là họ rất kém kỷ luật, làm việc không có kết quả. 20 năm làm việc với đủ công ty rồi, tui xác định điều này chính xác 100%. 


 ** Thượng bất chính, hạ tắc loạn. Ở dưới lộn xộn là do ở trên. Mình phải chỉn chu, đạo đức, chính trực, minh bạch, chăm chỉ, kỷ luật....thì mới mong nhân viên nó làm theo. Đó là khí chất toát ra tự nhiên. Kinh tế khó khăn, tập trung vô mà làm việc, chớ xao nhãng. Trí não tất cả huy động để suy nghĩ ra việc để làm cả ngày, hết việc này thì tới việc khác, thì doanh thu cty sẽ đến mức trăm tỷ ngàn tỷ. Nghĩ lớn nhưng phải bắt đầu từ những việc nhỏ mỗi ngày. 


 *** Quản lý phải ngồi đọc từng cái to-do list của từng nhân viên, giao thêm việc, chiều trước khi hết ngày thì check lại. Nhân viên thử việc thì yêu cầu phải có daily report mỗi chiều trước khi về. Khi nhận chính thức thì để họ tự ghi daily to-do list chứ không kiểm tra nữa, nhưng phải có weekly report, monthly report, coi trong tuần trong tháng họ đã làm gì, thực trạng, đề xuất gì? Nếu không có report này thì coi như không có làm việc, không nhận được lương. Kể cả quản lý. Còn nếu đưa ra 1 dự án mới, phải có 1 cái đề xuất, gọi là proposal, phải đưa trước thời gian thực hiện để mổ xẻ, dự trù ngân sách, bố trí nhân lực. Không đưa được đúng hạn thì dẹp cái proposal ấy. Không thoả hiệp việc nộp trễ. Phong cách của người Đức, Singapore, Nhật, Israel, Hàn Quốc, Ý, Bắc Âu... là phong cách này. Nên họ phát triển rất nhanh, rất lớn.


 **** Trên thế giới, các DN lớn, bền vững đều đi theo mô hình này cả. Không có tự do lộn xộn. Các DN có người quàn lý hệ tự do lộn xộn, thời gian sau là phá sản hết sạch.


2014

0 comments:

Đăng nhận xét