3/13/2024

DẶN DÒ VÀI BẠN




1. Người biết làm việc nhà, tháo vát, chịu khó...mới quan sát được cơ hội kiếm tiền. Ai ngồi luôn bức bối vì không có tiền, là do không chịu động tay động chân. Trí chưa có hoặc không có thì dùng chân tay để kiếm tiền, cũng ra tiền vậy. Không nên chê ít. Trước ít sau nhiều. 


2. Không có khái niệm thất nghiệp, chẳng qua là do mình từ chối làm việc nào đó mà người ta trả không xứng, hoặc việc không xứng tầm với mình. Nếu không thấy xứng thì tự mình trả mình đi. 


3. Việc nhỏ không làm được thì sẽ không làm được việc lớn. Chỉ thông qua lao động chân tay + có đầu óc, người ta mới nghĩ ra được cách tăng năng suất lúc đang làm việc. 


4. Những người thành đạt trong lĩnh vực họ chọn, hay các tỷ phú....đều giỏi việc nhà. Họ có thể tự mình nấu nướng, lau chùi, giặt giũ, tự mình làm tất cả khi còn nhỏ, thậm chí đều là phu khuân vác hay lao công để kiếm tiền. Nhưng vì có đầu óc, họ quan sát và suy nghĩ động não để rút ra cách làm tốt hơn. Khi về già, họ chỉ đạo người khác làm, thuê người khác làm để coi như là 1 cách tái phân phối thu nhập. 


5. Lãnh đạo tốt nhất là người từng ở vị trí thấp nhất. Có kinh qua thì mới hiểu và quản lý tốt được. 


6. Biết các điều trên để nhìn người và tuyển người, cho công việc lẫn cho các mối quan hệ khác trong cuộc sống. Thấy ngồi nói tào lao không, cho dù học xuất sắc cỡ nào mà chẳng biết làm việc nhà gì hết, thì cứ tránh xa. Chỉ là học giỏi do trí nhớ tốt thôi, chẳng phải tinh hoa gì đâu mà đầu tư khen ngợi. Có leo 100 đỉnh Olympia hay đoạt giải quốc tế quốc gia hay Ha vợt ha vẹt gì mà không có óc quán xuyến này thì chẳng bao giờ làm được cái gì ra hồn cả đâu, 100% chắc chắn luôn. Tui có cơ hội gặp cả 1000 người trong 10 năm qua rồi, nhóm này chưa có 1 người nào làm nên sự nghiệp, cuối cùng thấy ngồi chơi tiền ảo với quánh chứng khoán trong quán cà phê không à. Làm mấy cái "sáng quánh chiều ra kết quả" liền đó không sai, chỉ là không giúp được ai. 


7. Chỉ cần dồn hết năng lượng vào làm 2 việc, sản xuất chế biến và đi chào hàng trong nước và quốc tế, không bỏ cuộc trong 5 năm tới, thì tự động sẽ rực rỡ vô cùng. Còn không, cứ phân tán năng lượng thì kết quả cứ bình bình mãi. Có những giai đoạn, không thể cân bằng work-life, đơn giản không có đủ thời gian. Khi dành 16 giờ/ngày, cả tâm cả huyết dồn vào 1 mục tiêu duy nhất, thì mới vượt được vũ môn, mới hoá rồng. Còn không rớt lại dưới nước, vẫn là cá.


**

0 comments:

Đăng nhận xét