3/15/2024

DUYÊN LÀM ĂN




Xưa trên núi Đại An có nhà trồng dưa nọ hiếm muộn con cái. Một đêm trăng sáng, họ nhìn thấy 1 cô bé xinh xắn chạy đùa trong vườn dưa sau nhà, hỏi thì cô bé không biết mình từ đâu tới. Nhà này bèn nhận vào làm con nuôi, để khi có ai tới nhận con thì trả. 


Khi lớn lên, cô bé trở thành 1 thiếu nữ xinh đẹp tuyệt trần. Nhưng thực ra nàng là tiên nữ đi lạc, có khả năng hoá phép. Một hôm bị cha mẹ la mắng vì ham chơi, thiếu nữ này trong 1 phút nông nổi đã nhập vào 1 khúc gỗ kỳ nam trôi trên sông Cái ra biển. Sóng biển đánh dạt tới Trung Hoa, người dân biển ở đó thấy 1 khúc gỗ to toả hương ngào ngạt thì cố gắng nhấc lên nhưng không tài nào xê dịch được. Đến khi 1 hoàng tử trẻ đẹp khôi ngô tìm đến, cho đem khúc gỗ về, ban đêm nàng hiện ra. Hoàng tử cầu hôn và nàng chấp nhận. Dù ở hoàng cung, nhưng ngày ngày nàng ra ngoài thành để học cách trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa, chế biến nước tương, đậu hũ, kẹo hồ lô, mạch nha, chưng cất rượu, chế biến trà, trồng và chế biến dược liệu thành thuốc cứu người, học cách đóng tàu đi buôn bán làm ăn.... Nói chung là dân ở kinh thành ở đó làm nghề gì thì nàng đều xin học và biết rành hết. Sau một thời gian, vì nhớ quê nhớ cha mẹ quá, nàng và 2 con xin phép chồng rồi hoá vào khúc gỗ trôi về lại Việt Nam. 


Về lại nhà cũ thì mới hay cha mẹ nuôi đã qua đời. Nàng hết sức tiếc thương, lập am thờ phụng. Hàng ngày, nàng giúp người dân trong vùng cách chế biến những thứ nàng đã học từ Trung Hoa, rồi cách buôn bán với thương nhân nước ngoài đến cảng, giúp dân ở đây ai cũng ấm no. Hễ ai có trí tuệ, chăm chỉ làm ăn và tử tế có tấm lòng giúp người, khi viếng thăm thì nàng nhận ra ngay. Nàng hướng dẫn để người đó trở thành số 1 trong lĩnh vực họ mong muốn, vì họ càng giàu có thì càng giúp được nhiều người. Khi xong việc ở trần thế, nàng và 2 con cưỡi trên lưng hạc bay về trời, thỉnh thoảng vẫn bay về lại chốn cũ tìm người hữu duyên mà ban phép. 


Ngày nay, khu vực nhà cha mẹ nàng ngày xưa thành di tích Am Chúa linh thiêng bậc nhất. Các bạn thuộc giới làm ăn có thể đến đây vãn cảnh dạo chơi, người tử tế hiền lành biết đâu hữu duyên gặp bà mà ban phép cho "duyên làm ăn". Làm ăn, ngoài nỗ lực và tài trí, còn phải có duyên nữa. Có ít nhất 3 người tui biết đã đến đây dạo chơi trong buổi đầu lập nghiệp, mong muốn trở thành số 1 VN và đã thành. Người đầu tiên là 1 người gần chỗ này, sau gia đình lên Tây Nguyên làm ăn, mở 1 lĩnh vực XK 1 nông sản của VN sang TQ và chiếm lĩnh thị trường bên đó. Người thứ 2 cũng trong vùng, sau lên tàu đi sang nước ngoài và trở về, thành số 1 trong lĩnh vực hàng xa xỉ phẩm. Người thứ 3 là 1 người Bắc, từng học và làm việc ở Đông Âu, sau mang hết tiền về VN triển khai lập nghiệp tại vùng này trước khi trở thành 1 tập đoàn siêu lớn. Chẳng cần cúng kính gì, ai tử tế hay giúp người, chỉ cần đến đây dạo chơi và hữu duyên, cùng tần số thì nhận được the magical power thôi. Có duyên thì cứ gọi cứ gặp nói 1 câu là người ta mua hàng của mình ngay, kiểu người mở hàng có cái vía tốt vậy. Cái này khoa học chưa giải thích được. 


*Tag rủ nhau đi. Nước mình diện tích nhỏ, nên đi nhiều để tìm duyên mần ăn, tìm cơ hội giúp mình giúp đời.

Mùa này Nam Bộ siêu nóng siêu nắng, đặc biệt Sài Gòn đang như ở Hoả Diệm Sơn vậy. Khu vực từ Bình Thuận tới Đà Nẵng thì vẫn còn mát mẻ, từ Huế trở ra thì vẫn còn chút lạnh. Bạn ưng khí hậu vùng nào thì lên đường đi tới vùng đó chơi khi sắp xếp được thời gian. Còn nhóm làm việc digital nomad thì lựa nơi khí hậu khoẻ người, vì chỉ cần 1 cái máy tính có mạng là làm việc được.

TnBS

0 comments:

Đăng nhận xét