4/16/2024

NGẠI NGÙNG


Bữa tui đi vườn thú safari, có một con gì đó quên tên, hễ ai chỉ là nó gục đầu xuống, lấy tay che mặt, trèo lên cây trốn. Đang trèo, nó nhìn khách vẫn còn nhìn là nó thả 2 tay ra che mặt. Té xuống đất vẫn lấy tay che, tội lắm. 


Chị Ng (xin được giấu tên) chật vật tiền nong, tha thiết muốn kiếm tiền, tui kêu lựa Sp nào hay hay thì ĐK làm đại lý đi, chị bảo không có vốn. Tui thấy có 1 số Sp, mình chỉ cần mua mẫu 1-2 cái, chính mình xài thử , rồi đăng lên Zalo FB, bạn bè người quen thấy hay, hỏi thì mình mới nhập và giao cho họ. Chị nghĩ 1 lúc rồi nói, "nhỡ bạn bè bảo chị là con bán hàng trên mạng, eo ôi ngại chết", rồi người thân chị thấy sẽ nói "sao số Ngọc nó vất vả thế". 


Anh M có doanh nghiệp nhỏ trồng rau hoa ở Đà Lạt, bí đầu ra, đi học khắp các lớp Xi I Ô (CEO) để tìm cách tiêu thụ. Các thầy nói anh nên xây dựng thương hiệu cá nhân, hình ảnh trên mạng và uy tín ngoài đời nữa, vì ngoài người ta coi trên mạng, người ta còn hỏi nhau ngoài đời về người đó rồi mới dám làm. Như chị Trang La (còm), chị sx đông trùng hạ thảo, hình ảnh trên mạng lung linh nhưng ĐL trước khi làm sẽ hỏi nhau, "ê, mày thấy bà này đạo đức có ổn như ngoại hình không, có lộn xộn tiền nong gì không, chất lượng hàng của bả mấy năm rồi có điều tiếng gì không". Nên làm gì làm, phải xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là về uy tín. Ai cũng nể phục, yêu mến, khen ngợi...thì mới có được 2 chữ "lâu dài". Nghe vậy anh cũng thích, nhưng chụp xong hình, anh không dám chụp hình đưa mặt lên mạng cho nhiều người biết. Anh ngại. 


Cô Q hay chuyển tiền từ thiện nhưng ít quá, hỏi tui làm sao để mọi người biết đến chỗ này mà gửi thêm tiền, đặng người khổ ở đó có thêm miếng cơm manh áo. Tui bảo cô cứ đăng lên, có người đang lu bu, thấy cô đăng nên sực nhớ mà làm theo. Cô nói, thôi, sợ người ta nói LÀM MÀU. Cho đi phải âm thầm làm, không nên khoa trương. Cô vẫn nghĩ là người cho từ thiện mà đăng lên là bỏ tiền mua danh, không sang. Cô ơi, mỗi thời mỗi khác, bây giờ "con khóc mẹ mới cho bú sữa". Làm gì còn chuyện "hữu xạ tự nhiên hương", hương nhân tạo nó ngào ngạt khắp nơi, mình không cầm cái hoa mình dí vào mũi từng người thì đâu ai biết hoa mình thơm. Gà đẻ xong cũng phải cục tác quảng bá là đã đẻ trứng. Nhớ nha các bạn, cứ thấy làm gì hay thì cứ đăng lên để lan toả, mọi người bắt chước cùng làm. Từ thiện nè, đọc sách nè, tập thể dục thể thao nè, mở xưởng ở miền quê nè, tuyển người nè. Trong XH, luôn có 1 nhóm người tiêu cực, họ luôn chê bai chỉ trích chế nhạo nói mình làm màu, kệ họ. Tao làm màu xong tao đăng lên mạng đó, mày có tức ói máu thì làm được gì tao? Giỏi thì làm màu hơn tao đi. Bút trong tay, ai cũng có thể làm màu để cuộc sống đầy màu sắc. Tao vẽ hơi quá, loè loẹt chút có sao. 


NGẠI" LÀ KẺ THÙ CỦA SỰ TỰ TIN. Tuyển dụng nhân lực, thấy người có chút ngại ngùng thì không nên cho làm kinh doanh. 1 ngày đẹp trời, mình sẽ nhận được tin nhắn "em si nghĩ nhiều lắm rồi, em xin phép rút, em không phù hợp, em chưa đủ năng lực, em có con đường khác....". 


Não người, hễ có chữ NGẠI trong đó thì không làm kinh tế được. 

---------------------------------

*Hãy ghép các từ dưới thành câu có nghĩa và giải thích nghĩa của nó. Giỏi tui khen! Đây là câu thành ngữ cho các nữ cường, nữ tướng, người tinh hoa.

CHIỀU NGƯỜI LẤY VIỆC, CHIỀU CHỒNG LẤY CON

0 comments:

Đăng nhận xét