2/28/2024

DỞ QUÁ THÌ NGHÈO THÔI




1. Tui có một cô bạn làm thu mua cho 1 siêu thuỵ bên Mỹ. Có lần công ty cô đặt món mới là cá ngừ ngâm nước muối đóng hộp, cô gửi thư cho một công ty thuỷ sản Việt Nam lớn, hôm sau, cô nhận được email trả lời “Dear cô X, rất tiếc là chúng tôi chỉ có cá ngừ ngâm dầu. Lê Văn Tèo”. Cô gửi vào 2-3 công ty nữa, bặt vô âm tín. Khi gọi điện, sau 5 phút hỏi vang rền trong điện thoại, “Lan mày có đọc thư của cái bà bên Mỹ đòi mua cá ngừ hem”, Lan nói “mày hỏi con Tuyết đi”, rồi sau đó tiếng của Tuyết “tao có nhận, nhưng công ty mình làm gì có cá ngừ ngâm muối nên tao không có trả lời”. Sau đó tiếp tân nói lại “bên em không có ạ”, rồi cúp máy, rủ cái Lan cái Tuyết ăn xoài chấm muối ớt bàn chuyện showbiz, cười hí hí, khách tới thì vội giấu trái xoài vào hộc tủ. 


Cô bạn tui gửi sang một công ty Thái Lan. Chỉ 1h sau, cô nhận được phản hồi “cá ngừ ngâm nước muối chúng tôi chưa SX, nhưng bạn cứ gửi quy cách, chúng tôi sẽ làm mẫu, nếu mẫu đạt, chúng tôi sẽ báo giá. Krob Khun. Kẹo La Thon”. Cô bạn gửi qua một công ty ở Quảng Châu, đúng sau 30 phút, phản hồi "Tôi vừa hỏi phòng kỹ thuật, họ xác nhận làm được. Chúng tôi sẽ cho thí nghiệm làm theo 3 công thức phổ biến do chúng tôi search trên mạng là 1% muối, 2% muối và 10% muối. Quý khách cho biết yêu cầu cụ thể ạ. Xie xie nị đã đọc meo. Lý Bội Bội”, vừa thư vừa tin nhắn tới tắp. 


Đâu mấy giờ sau, website công ty Quảng Châu hiện món mới là cá ngừ ngâm nước muối đóng hộp. Họ gửi thư và gọi điện sang Mỹ liên tục để ép mua làm công ty Mỹ ấy sợ quá, phải ký hợp đồng liền. Cứ một hỏi hàng (inquiry) tới tay họ, thì không bao giờ thoát ra được, cái gì chưa có thì họ sẽ làm cho có. Tất cả là nhờ nhân viên thông minh, giỏi giang, lanh lợi. Doanh nghiệp ở Quảng Đông nhiều lắm, thôn bản xa tít cũng đầy ắp doanh nghiệp. Đơn hàng ào ào, nhà máy mở rộng, khu công nghiệp nhiều vô kể, lương bổng nhân sự cũng tăng theo ào ào. Nước họ giàu nhanh do người giỏi nhiều. 


2. Ngày nay, năng suất lao động không chỉ là sức khoẻ cơ bắp mà còn là tốc độ của tư duy. Thử thuê một người Singapore, lương mấy ngàn/tháng nhưng yên tâm vì "tiền nào của đó". Khác biệt của người và người là phần mềm trong đầu, tức TƯ DUY và NĂNG LỰC. Tư duy là BIẾT NGHĨ, còn năng lực là DÁM LÀM. Như ví dụ trên, nếu cậu Tèo hay cô Lan cô Tuyết có tư duy và năng lực, thì mọi thứ đã khác. Hoặc nếu được quản lý tốt, biết thông báo cho ông giám đốc về đơn hàng thì có thể ông ấy sẽ chỉ đạo khác. Khổ nỗi ông giám đốc này thuộc thế hệ già nua không rành tiếng Anh, cứ phụ thuộc mấy cử nhân thạc sĩ này, từ sáng đến chiều ôm cái laptop tưởng là làm việc chăm chỉ, hoá ra chỉ chat chit tào lao. Thấy sếp vô thì giả bộ làm việc, còn lại thì dí dỏm hài hước với bạn bè trên phây, trà sữa với nhau cả ngày. 


Nhiều nhân viên thử việc kinh doanh, mấy tháng trôi qua không ra được hàng, xõa tóc đứng khóc sưng mắt. Hỏi thì nói tại công ty có vấn đề. Do công ty không có quy trình. Do ông giám đốc ngu. Do cung ứng chậm. Do mẫu mã xấu. Do chất lượng kém. Do khách không gọi lại. Do nền giáo dục VN. Do khí hậu nhiệt đới. Vâng vâng và vâng vâng. Mở miệng là do, bởi, tại, vì,…trong khi nguyên nhân duy nhất là DO MÌNH thì không hề đề cập. 


Có bạn vô làm, cả tuần giao việc, cuối tuần xem báo cáo đã làm được gì, bạn nói “gọi khách không bắt máy, imeo khách không trả lời” nên “không có gì báo cáo đâu ạ”. Khách không bắt máy thì nhắn tin lại. Hoặc meo không trả lời thì gửi lại, re-send miết. Họ vẫn không trả lời thì gọi luôn, Mỹ Pháp Tây Tàu gì cũng gọi tuốt. Hỏi tại sao mày không trả lời, chừng nào trả lời, why why, pour quoi pour quoi, wei shen me, wei shen me? Mình năng nổ vậy Tây Tàu gì không sợ hãi mà ký HĐ với mình? 


Cứ ngồi mòn đít trong văn phòng với xoài xanh muối ớt và say đắm cái mạng XH, cái ĐT trong túi quần cứ tít tít tin nhắn của bạn bè thì cuối ngày, hỏi thăm, các bạn lại đồng thanh:


“Hôm nay khách lại hai không

Gọi không bắt máy, meo không trả lời”.


3. Người ta kiếm tiền ầm ầm, mình cứ ngồi đó nói do kinh tế suy thoái với khó khăn. Do mình hết, do mình hết! Não dở quá thì nghèo thôi chứ sao hạn vận mệnh gì.

-TNBS-

0 comments:

Đăng nhận xét