Dặn dò về vấn đề marketing cho DN khởi nghiệp nhỏ.
Hàng tiêu dùng là phải đốt tiền cho marketing, đầu tư là cho 5, 10, 20 năm sau, phải có ấn tượng vô tiềm thức người tiêu dùng. Mình ngân sách eo hẹp thì cũng phải trích cỡ 500 triệu-1 tỷ cho 1 quý để hoạt động mới được, thường các DN trên thế giới họ hay trích cỡ 10% doanh thu quý trước cho hoạt động mkt của quý sau. Không nên ầu ơ sử dụng mạng XH miễn phí nữa. Có nhiêu bài đó chơi miết thì rất nhàm, không đẩy lên được. Rồi từ từ lụn bại, biến mất. Trong lịch sủ kinh doanh trên thế giới, 99% DN nhỏ biến mất sau 50 năm, chỉ còn 1% DN lớn lên & to đùng ngã ngửa, là do người sáng lập có đầu óc lớn.
Người phụ trách marketing của doanh nghiệp KHÔNG cần các kỹ năng làm clip, viết content, chụp hình... Cái này là các kỹ năng của nhân viên của các agency (công ty marketing chuyên nghiệp), mình đến gặp và đưa ý tưởng, trả tiền là họ làm hết. Còn việc tuyển người vừa làm được các công cụ này, vừa hoạch định được chính sách marketing, vừa đưa ra ý tưởng mới, vừa quản lý phát triển thương hiệu,....thì sẽ tuyển không ra đâu. Vì hiếm ai vừa có kỹ năng làm thợ lại có kỹ năng làm thầy như thế. Dịch vụ marketing, nên thuê ngoài, NGƯỜI TRONG PHÒNG MARKETING CỦA CÔNG TY CHỈ LÀ NGƯỜI PHỤ TRÁCH MẢNG MARKETING!
Một số ý trong kế hoạch marketing của các nhãn hiệu hàng tiêu dùng:
- Thuê đăng bài lên báo, lựa báo chí phù hợp, ví dụ báo cho thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi, tạp chí cho giới sành điệu.... Mình cung cấp số liệu thông tin cho họ viết. Báo giấy và báo mạng tuỳ mình chọn.
- Thuê làm clip quảng cáo, thuê đơn vị chạy. Phát trên các mạng XH vì giờ ai cũng cắm mắt vào ĐT khi rảnh.
- Tài trợ các cuộc thi lớn nhỏ.
- Làm bảng hiệu, dù che, hộp đèn Neon, quà khuyến mãi...cho các cửa hiệu or siêu thị có bán SP mình.
- Tham dự các hội chợ chuyên ngành trong và ngoài nước để giới thiệu thương hiệu.
- Tài trợ 1 đội bóng chuyền or bóng đá or bóng rổ hoặc thể thao nào đó...
-....(n cách nữa, người giỏi mới nghĩ ra được thông qua lao động thực tế, vô DN làm cỡ 6 tháng mới thấy. Với các cty mkt, các agency họ có thế mạnh khác nhau, nên làm với 10 cty thì mới tìm đc 1 cty phù hợp)
Hàng ngày việc của người phụ trách mkt trong DN của mình là
(1) Tìm các công ty marketing, đàm phán và ký HĐ với họ
(2) Theo dõi tiến độ, giải ngân, tham gia hỗ trợ ra các SP media.
(3) Nghĩ chiêu, cách mới, triển khai ý tưởng đó.
Đây là công việc của người có trí tuệ cao, thông minh giỏi giang tinh tế vì hàm lượng chất xám, sự sáng tạo trong công việc rất nhiều. Họ cần có thu nhập tốt, ngoài lương ra thì nên chia theo kết quả kinh doanh vào cuối năm. Vì nó có độ trễ, sau 1 năm mới biết kết quả hoạt động mkt là hiệu quả hay không hiệu quả.
_TNBS_
0 comments:
Đăng nhận xét