3/07/2024

CÁCH TẠO CHỮ TÍN TRONG LÀM ĂN



 Cách tạo chữ tín trong làm ăn 


Ngày rời Hongkong, thầy tui dặn, con về nước ai rủ chớ có ăn thịt chó, mấy yếu tố khác ta không nói vì không biết, nhưng con chó là biểu tượng của sự trung thành trong trời đất, con muốn làm ăn lớn thì phải trân trọng sự trung thành của cấp dưới. Ở Quảng Đông và Quảng Tây, đặc biệt Tp Ngọc Lâm, thịt chó bán như một loại thực phẩm, nhưng người làm ăn lớn họ tuyệt đối không ăn. Tp có đội quân hằng ngày đi bắt chó rông tiêu huỷ, phát hành danh sách loài chó hung dữ cấm nuôi, chó nhà cắn người cũng sẽ bị đem đi tiêu huỷ ngay. Loài người xưa nay thương chó là thương cái nết trung thành. Không còn thì hết giá trị, nên bỏ. 


Chữ Kanji của người Nhật mượn từ chữ Hán, sử sách của Trung Hoa họ đọc được dễ dàng. Lúc còn làm cò xuất khẩu, tui thấy mấy sếp Nhật luôn đi tìm mua 1 tượng Quan Công bằng gỗ về làm kỷ niệm, họ nói vì đây là biểu tượng của lòng trung thành. Ngày Quan Vũ ra đi, quân lính của Tào Tháo toan đuổi theo để truy cùng diệt tận, Tào Tháo ngăn lại và nói rằng "người ấy ra đi vì trong lòng ông ấy chỉ có 1 chủ thôi, là người cao quý, chớ có mạo phạm". Người ta thờ Quan Công không phải vì mê tín hoặc tôn giáo, mà đơn giản, bức tượng ông là một lời nhắc nhở cho hậu thế, về sự ăn ở vẹn tròn, trọng nghĩa và chính trực, quân tử không được phép ăn ở hai lòng. 


Ở Hàn Quốc, giới quản lý cấp cao thường xuyên giao lưu. Một số nhân lực rất giỏi nhưng tham lam, mưu lợi riêng mình mà phản chủ chẳng hạn, thì họ sẽ cảnh báo nhau để không bao giờ thu nhận, không bao giờ hỗ trợ hay cho cơ hội làm ăn. Người và người, luôn có sự tham chiếu, bao giờ họ cũng bí mật dò la hỏi thăm một số nơi, đặc biệt là chỗ cũ, để xem người trước "đã làm gì, đã sống thế nào". Mình mà vì tham mà sống bất nghĩa, dù chỉ 1 lần, thì coi như cánh cửa cuộc đời đã khép lại. Vẫy vùng thế nào cũng không khá, người tâm linh thì bảo do trời trừng phạt, nhưng thực ra là do người không trọng dụng nữa. 


Sách xưa có ghi thế này, trong đời 1 người, ban đầu, sẽ chỉ có 1 người lạ duy nhất hết lòng hết dạ tin tưởng mình tuyệt đối. Trời sinh như thế. Nếu mình phụ người đó, thì tiếp theo sẽ là số 0. Không còn ai tin mình tuyệt đối nữa cả, kể cả người thân cha mẹ vợ chồng con cái. Anh chồng ăn cắp tham nhũng của công ty tha về nhà, thì vài bữa sẽ ăn cắp của nhà đi nuôi con khác. Hễ nó lừa người ngoài xã hội thì sẽ có ngày lừa người thân. Các bà vợ chớ có tin, chớ có mừng. Tìm đường thủ đi chứ ở chung với người gian dối vậy, không bền nha. Một người, hễ nói dối được với 1 người thì sẽ nói dối với tất cả, thói quen này khó bỏ. Tiền ăn cắp thì ba bữa là hết sạch vì không phải tiền do lao động làm ra. Một người luôn bị người khác nghi qua ngờ lại thì không thể làm ra tiền. Vì tiền, là kết quả của lòng tin. 


Còn nếu mình đối đãi lại bằng tất cả tấm chân tình, ăn ở như bát nước đầy, tiếp theo sẽ là số 2. Và nếu tiếp tục tử tế đàng hoàng, tiếp theo sẽ là số 4. Cấp số nhân.


Bạn hiểu vì sao, sao người gì cứ được quý nhân khắp nơi xúm vô giúp đỡ, vinh hoa phú quý bình an cả đời. Còn người thì vật vã giành giật, não tính toán chiêu này trò kia, miệng mồm khéo léo giăng bẫy khắp nơi, nhưng cuối cùng lại là một zero-game. Lâu đài thành quách đều biến mất, chỉ là cái máng lợn như trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng mà thôi. 


Sáng nay đọc lại bài lần nữa rồi nhớ câu ca dao này: 


Những người tính nết thật thà

Đi đâu cũng được người ta tin dùng!

0 comments:

Đăng nhận xét