3/05/2024

ĐI TÌM NGƯỜI ĐỠ ĐẦU




1. Ngày 30 tết năm 1990. Văn phòng 1 tập đoàn thuộc hàng lớn nhất thế giới tại VN vắng hoe. Nhân viên cả trăm người đã nghỉ rải rác từ mấy ngày trước. VP chỉ còn 2 người, một là ông sếp già người nước ngoài, và một thanh niên Việt trẻ măng 22 tuổi mới vừa vào làm được mấy tháng. Công ty nghỉ vào 28 tết, dù có chính sách ai ở lại làm thêm vào 2 ngày cuối thì sẽ được ngày lương gấp đôi, nhưng ai cũng nôn nao, có người lấy phép nghỉ trước và sau Tết thì vô trễ mấy ngày. Thời đất nước vừa mở cửa, có một số khoản tiền nong giấy tờ người ta chỉ chốt vào ngày cuối tháng chạp, một mình cậu đã phải làm việc của bao nhiêu người, vừa đi vừa chạy mới làm hết việc của đồng nghiệp nhờ. Buổi trưa, ông sếp ra mời cậu đi ăn nhưng cậu xin từ chối vì bận. Bỏ tiền vào két sắt và niêm phong xong lúc 5h chiều, cậu chạy thốc tháo ra bến xe để về quê. Về nhà, cậu vừa tắm rửa xong thì đã qua giao thừa. 


Mùng 6 tết, bữa đầu tiên đi làm sau năm mới, ông sếp mời cậu thanh niên ăn trưa nói chuyện với sếp tổng từ nước ngoài sang. Không chỉ riêng câu chuyện trên, họ xâu chuỗi nhiều hành động khác nữa, cuối cùng đã chọn cậu làm hạt nhân lãnh đạo tập đoàn sau này, đào tạo để thành "hạt giống của mùa sau". Người làm lãnh đạo thì phải nhìn xa trông rộng, nghĩ tới trăm năm nên phải tìm và lựa người, tìm kỹ hạt giống tốt để mùa sau được bội thu. Ông sếp sau này có viết trong hồi ức, ông nhìn thấy trong 100 nhân sự thông minh giỏi giang, chỉ 1 người có tư chất quan trọng nhất để "truyền nghề": đó là tính TRÁCH NHIỆM. 


2. Cách đó 100 năm. Vào một ngày bão tuyết cuối năm 1890, một cặp vợ chồng già đến khách sạn Belle Vue ở Philadelphia (Mỹ) tìm phòng. Cậu lễ tân cho hay tất cả khách sạn ở Tp đã được đặt kín do đang có một hội nghị quốc tế lớn. Tuy nhiên, thấy cảnh ngộ của họ, cậu đề nghị họ ngủ tạm ở phòng riêng của mình. Cặp vợ chồng hơi ngần ngại “Cháu còn trẻ, cháu có thể ngủ ở quầy lễ tân. Cháu không thể để hai cụ ra ngoài trong thời tiết thế này”. Sáng hôm sau, cụ ông nói: “Một người tư chất như cháu nên trở thành quản lý của một khách sạn tốt nhất thế giới”. 


Ba năm trôi qua, chuyện xưa cậu đã quên mất. Một ngày nọ, bỗng dưng cậu nhận được một thiệp mời có đề tên mình cùng một vé tàu hỏa khứ hồi đến New York. Khi đến, cậu đã rất bất ngờ. Trước mặt cậu là… “Đấy”, cụ ông năm nào nói, “đấy là khách sạn ta xây để cho cháu quản lý”. Đứng trước khách sạn Waldorf Astoria cậu lễ tân trẻ, George Boldt, thấy tên mình được khắc trên tường với chức vụ giám đốc hệ thống khách lớn và danh giá nhất trên thế giới. Giờ cậu mới biết ông cụ nhỡ đường chính là tỷ phú William Waldorf Astor.  


Bàn luận:  Quý Nhân không cần tìm, tìm cũng vô ích. Hễ ai có trách nhiệm & có lòng nhân ái, việc to việc nhỏ đều được làm một cách VÔ TƯ thì lúc đó, quý nhân cuộc đời sẽ xuất hiện. Người đời sẽ nhìn thấy bản chất từ những hành động của mình và sẽ tiến cử.


*Người ta nói, hiền tài là nguyên khí của quốc gia. Tức là có tài và phải hiền, nghĩa là có đạo đức. Người tài thì ít, hiền tài thì hiếm. Đã là hiền tài thì ai cũng có 1 cuộc đời rực rỡ.


---Nếu được làm hạt giống để mùa sau

Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa

Vui gì hơn làm người lính đi đầu

Trong đêm tối, tim ta làm ngọn lửa!.... (TH).

TnBS

0 comments:

Đăng nhận xét